Duy trì truyền thống độc đáo của lễ kỷ niệm năm mới tại Tây Tạng

Đăng nhận xét

Kế thừa và bảo tồn

Mặc dù Lễ hội Xuân đã kết thúc, niềm vui của Tết Trung Quốc vẫn còn đó, vì Tết Tây Tạng – một lễ hội lớn khác vừa đến và được tổ chức bởi một số dân tộc trên khắp Trung Quốc.

Ngày 21 tháng 2 đánh dấu ngày đầu tiên của Năm Thỏ nước trong lịch Tây Tạng. Người dân Tây Tạng trên khắp đất nước mặc trang phục lễ hội, nhảy Guozhuang và thưởng thức đồ ăn ngon để chào đón Năm mới.

Tết Tây Tạng, còn được gọi là “Losar” hoặc “Lễ hội Xuân Tây Tạng”, là một lễ hội truyền thống quan trọng đối với các dân tộc như người Tây Tạng, Naxi và Qiang. Lễ hội thường bắt đầu vào ngày đầu tiên của tháng đầu tiên trong lịch Âm và kéo dài khoảng 15 ngày.

Lễ hội Tết Tây Tạng rất đa dạng và bao gồm các nghi lễ tôn giáo, thờ cúng tổ tiên, múa, nhạc, ăn uống, chơi và thi đấu. Mọi người mặc trang phục và đeo đồ trang sức và mũ trang trí tinh xảo để tham gia vào các màn múa và ca hát Tây Tạng độc đáo. Họ cũng uống trà bơ, thưởng thức đồ ăn truyền thống và trao đổi quà tặng để thể hiện lời chúc Tết và sự biết ơn trong ngày lễ.

Tết Tây Tạng là một lễ hội vui vẻ và đầy ấn tượng, không chỉ là một phần quan trọng của văn hóa Tây Tạng, mà còn là một di sản quý giá của văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Duy trì truyền thống độc đáo của lễ kỷ niệm năm mới tại Tây Tạng

Truyền thống được bảo tồn

Vào ngày đầu tiên của năm mới, Tashi Phunstok nấu lá dâu tằm trên núi sớm hôm đó để cầu nguyện cho năm mới.

Tashi là một kiến trúc sư trẻ người Tây Tạng sinh ra tại Tự trị dân tộc Thái Khương, tỉnh Vân Nam, miền Tây Trung Quốc. Anh ấy đã kỷ niệm Tết Tây Tạng cùng gia đình mình.

“Đây là một trong những nghi lễ truyền thống của chúng tôi trong lễ hội, bao gồm việc đốt lúa, đốt cành thông và tùng để tạo khói để cúng tế cho các ma quỷ và thần linh,” Tashi cho biết với tờ Global Times.

“Tại quê hương của tôi, chúng tôi cũng rất nghiêm túc trong việc tổ chức Lễ Tết Nguyên Đán và một số phương pháp để tổ chức Tết Tây Tạng tương đồng với việc tổ chức Lễ Tết Nguyên Đán,” kiến trúc sư nói.

Trước Tết Tây Tạng, việc dọn dẹp nhà cửa là một trong những hoạt động quan trọng nhất, Tsering Yangzom, một nhà nghiên cứu của Viện Kinh tế Xã hội thuộc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Tây Tạng Trung Quốc, cho biết với Global Times. Người Tây Tạng chọn một ngày tốt đẹp để dọn dẹp, điều này không chỉ nhằm để dọn dẹp bụi trong nhà mà còn giúp mọi người loại bỏ điều xui xẻo trước khi bước vào năm mới.

Duy trì truyền thống độc đáo của lễ kỷ niệm năm mới tại Tây Tạng

Tsering lưu ý một phong tục khác là làm và ăn Gutu [một loại lúa mì nấu chín] vào ngày 29 tháng Chạp theo lịch âm lịch Tây Tạng.

Bột mì với những hình dáng khác nhau được ninh cùng với các nguyên liệu khác như thịt bò, thịt cừu và cà rốt, tất cả các nguyên liệu được đun sôi cùng nhau vào buổi tối.

Khi Gutu được nấu chín, gia đình ngồi quanh bàn và ăn món ăn này. Những quả bánh mì bột, hình cá hoặc hình trăng, có ý nghĩa khác nhau và được tặng cho các thành viên trong gia đình.

Tsering nói rằng tình hình kế thừa và bảo tồn các lễ hội truyền thống đã trở nên tốt hơn trong những năm gần đây nhờ chính sách hỗ trợ và điều kiện sống tốt hơn của người dân Tây Tạng.

“Chúng tôi đánh giá cao không khí của các lễ kỷ niệm hơn và chúng tôi tự hào về văn hóa của mình,” chuyên gia nhấn mạnh.

Hiện nay, một số phong tục của Lễ hội Xuân như viết bức thư Tết đã được sử dụng để kỷ niệm Lễ Tết Tây Tạng, điều này cho thấy sự hòa trộn và đoàn kết của văn hóa các dân tộc Trung Quốc khác nhau, Tsering nói thêm.

Lễ kỷ niệm hồi sinh

Năm nay đánh dấu Tết Tây Tạng đầu tiên sau ba năm đại dịch COVID-19.

Ở Vùng Tự trị Tây Tạng của Tây Nam Trung Quốc, ngành du lịch đã nhanh chóng phục hồi trong những tháng gần đây, được thúc đẩy bởi các kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Tết Tây Tạng.

Kinh doanh đã rất tốt trong năm nay. Với phản ứng đối COVID-19 được tối ưu hóa, các cửa hàng và gian hàng đã dần khôi phục sự phổ biến.

Duy trì truyền thống độc đáo của lễ kỷ niệm năm mới tại Tây Tạng

Chẳng hạn như thủ đô Lhasa, dữ liệu chính thức cho thấy trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, nơi đó đã đón tiếp 287.000 lượt khách du lịch, tăng 18,84% so với cùng kỳ năm ngoái, và doanh thu du lịch đạt 285 triệu nhân dân tệ (42 triệu USD), tăng 15,85% so với cùng kỳ năm trước, theo hãng tin Xinhua.

Vào đêm giao thừa, một chương trình lễ hội tuyệt vời và hoành tráng đã được phát sóng trên XZTV, với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng từ khắp nơi trong cả nước.

Trước đó, từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 2, các nghệ sĩ, bao gồm diễn viên nổi tiếng Jin Dong, ca sĩ Jamyang Dolma và Arafat Arslan, đã đến thăm các làng, cộng đồng địa phương và các trạm cứu hỏa ở Lhasa để kỷ niệm năm mới với họ.

Bainqen Erdini Qoigyijabu, Panchen Lama thứ 11, đã bày tỏ lời chúc Tết Tây Tạng của mình vào thứ Ba.

“Trong năm qua, đối với chúng ta, không dễ dàng và chúng ta đã trở thành anh hùng của chính mình. Đại dịch không đánh bại chúng ta, và những khó khăn không đè nát chúng ta. Ngược lại, nó làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn trong trái tim, và chúng ta đã hiểu được ý nghĩa của việc giúp đỡ lẫn nhau và làm việc cùng nhau”, ông nói qua một đoạn video.

‘Năm mới, cầu mong cho quê hương bao la mưa thuận gió hòa, niềm vui và hòa bình. Cầu nguyện cho hòa bình thế giới và hạnh phúc cho tất cả chúng sinh!’

(GlobalTimes)

Related Posts

Đăng nhận xét

Subscribe Our Newsletter